ครูที่ปรึกษาเป็นบุคคลที่มีความสําคัญมากผู้หนึ่งในการดูแลช่วยเหลือนักเรียน เพราะเป็นบุคคลที่ใกล้ชิดกับนักเรียน ซึ่งจะต้องมีข้อปฏิบัติหน้าที่ ดังนี้
1. หน้าที่ด้านวิชาการ
1.1 การลงทะเบียนวิชาเรียน ติดตาม และแจ้งผลการเรียนของนักเรียน การสอบกลางภาค การสอบปลายภาค การสอบแก้ตัว
1.2 แจ้งผลการเรียน จัดทําสมุดพก แจ้งกําหนดการสอบ ทั้งกลางภาคเรียน ปลายภาคเรียน และตารางการสอบแก้ตัว
1.3 ส่งเสริมนักเรียนที่มีความสามารถในการเรียนด้านต่าง ๆ ตลอดจนนักเรียนที่มีความประพฤติดีและช่วยเหลือ ติดตามนักเรียนที่เรียนอ่อน
และขาดแคลนทุนทรัพย
1.4 ประสานงานกับครูประจําวิชา ครูทุกฝ่าย และผู้เกี่ยวของในโรงเรียนเพื่อติดตามปัญหานักเรียน
1.5 งานอื่น ๆ ที่กลุ่มบริหารวิชาการมอบหมาย
2. หน้าที่ด้านธุรการ
2.1 ติดตามการชําระค่าเล่าเรียน ค่าบริการทางการศึกษาที่รัฐจัดให้ใบเสร็จรับเงิน
2.2 ดูแลวัสดุครุภัณฑ์ในห้องเรียนให้อยู่ในสภาพเรียบร้อย หากมีการชํารุดเสียหายต้องทําบันทึกเพื่อขอซ่อมแซมเสนอต่อรองผู้อํานวยการ
กลุ่มบริหารทั่วไปและหัวหน้าสถานศึกษาทราบต่อไป
2.3 งานอื่น ๆ ที่กลุ่มบริหารงบประมาณ และกลุ่มบริหารทั่วไปมอบหมาย
3. หน้าที่ในงานปกครอง
3.1 ปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีของนักเรียน
3.2 ปลูกฝังอบรมนักเรียนให้เห็นคุณค่าของการศึกษา
3.3 นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อการเรียน ครูผู้สอนและต่อเพื่อนนักเรียน
3.4 อบรม ส่งเสริมพัฒนาให้นักเรียนมีระเบียบ วินัย มีคุณธรรม จริยธรรม
3.5 ควบคุมแถว ดูแลการมาเรียน การขาดเรียน การไม่เข้าเรียนและการมาสายของนักเรียน
3.6 อบรมนักเรียนในคาบโฮมรูม (Home Room) ให้คําปรึกษาคําแนะนําและช่วยเหลือนักเรียนที่มีปัญหา
3.7 ดูแลนักเรียนทําความสะอาดห้องเรียน อาคารเรียน รวมทั้งจัดให้มีการเลือกตั้งหัวหน้าห้อง รองหัวหน้า คณะกรรมการห้อง จัดเวรทําความสะอาด
ห้องเรียนประจํา จัดบอร์ดในห้องเรียนและนอกห้องเรียนเพื่อให้เหมาะสมกับเหตุการณ์
3.8 ชี้แจงเรื่องระเบียบ แนวปฏิบัติต่าง ๆ ของโรงเรียนให้นักเรียนทราบอย่างชัดเจน ดูแล ตรวจสอบ ติดตามและควบคุมความประพฤติของนักเรียน
3.9 ร่วมมือกับหน้าระดับ รองหัวหน้าระดับในการอบรม ปรับปรุงแก้ไขพฤติกรรมนักเรียน เช่น การตรวจระเบียบทรงผม เครื่องแต่งกาย การลงคุม
แถว การประชุมระดับประจําสัปดาห์
3.10 ติดตามนักเรียนที่แต่งกายผิดระเบียบ และมีพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ ว่ากล่าวตักเตือนให้ลงโทษไม่ได้ตามกรณี ในกรณีที่ความผิดรายแรงให้
ประสานระดับชั้นหรือรองผู้อํานวยการกลุ่มบริหารงานบุคคลรับทราบเพื่อดําเนินการต่อไป
3.11 กรณีนักเรียนขาดเรียน หรือป่วยกะทันหันให้แจ้งผู้ปกครองรับทราบทันที โดยถ้าขาดเรียนเกิน 3 วันติดต่อกัน ให้ติดตามสอบถามผู้ปกครอง
เพื่อทราบข้อเท็จจริงแล้วบันทึกไว้เป็นหลักฐาน
3.12 กรณีนักเรียนขาดเรียน โดยไม่มีการติดต่อแจ้งกับทางโรงเรียนด้วยวิธีการใด ๆ และครูที่ปรึกษาได้ดําเนินการติดตามแล้วไม่สามารถติดต่อได้
ให้ครูที่ปรึกษาทําบันทึกเสนอ รองผู้อํานวยการกลุ่มบริหารงานบุคคลพร้อมแนบหลักฐานการติดต่อ
3.13 ติดต่อประสานสัมพันธกับผู้ปกครองนักเรียนในระดับชั้น ประสานความร่วมมือกับครูผู้เกี่ยวข้องในการป้องกันแก้ไขพฤติกรรมของนักเรียน
เช่นเรื่อง การขาดเรียน การหนีเรียน โดดเรียน การมาโรงเรียนสาย และพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ต่าง ๆ ที่ผิดต่อกฎระเบียบของโรงเรียน
3.14 ดูแล ตรวจ และติดตามนักเรียนให้ปลอดจากสารเสพติดทุกประเภท
3.15 เยี่ยมบ้านนักเรียน เพื่อศึกษาด้านต่าง ๆ ของนักเรียนในปกครองให้มากที่สุด เพื่อให้เข้าใจพื้นฐานที่เกี่ยวกับตัวนักเรียน เพื่อนําข้อมูลไปใช้
ในการคัดกรองนักเรียนการดูแลช่วยเหลือป้องกันและแก้ไขปัญหานักเรียน
3.16 จัดทําเอกสารข้อมูลงานระบบแลช่วยเหลือนักเรียน ตามที่โรงเรียนกําหนดได้ถูกต้องและส่งเอกสารตรงตามเวลาที่กําหนด
3.17 เข้าร่วมประชุม และดําเนินงานตามนโยบายของระดับชั้น
3.18 งานอื่น ๆ ที่กลุ่มบริหารบุคคลได้มอบหมาย